Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Kinh nghiệm khi search Google

Bộ máy tìm kiếm khổng lồ Google cho kết quả quả thực cũng rất… khổng lồ. Vậy làm sao để bạn có thể tìm được nội dung mong muốn nhất trong môt số những kết quả search đó? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách để tìm kiếm hiệu quả nhất từ Google.

Phân loại file tìm kiếm:

Bạn muốn tìm kiếm một loại file nào đó, bạn muốn google chỉ ra link download trực tiếp của tài liệu đó chứ không phải hàng đống link liên kết rối rắm. Rất đơn giãn bạn chỉ việc gõ vào thanh tìm kiếm trên trang chủ google theo cú pháp : “tu_khoa filetape:dinh_dang” rồi click nút Tìm Kiếm . Với tu_khoa là từ khoá mà bạn muốn google dò tìm và dinh_dang là loại định dạng thể hiện ở đuôi tập tin ( bạn có thể thay đổi các loại định dạng tuỳ nhu cầu như: pdf, doc, ps, xls, swf…)
Nâng cao hiệu quả tìm kiếm của Google

Tìm kiếm trong từng phần tử trang:

- Tìm trong tên trang(title page): bạn muốn tìm một từ khoá nào đó và bạn muốn biết những trang web nào đang có tên trang web trùng với từ khoá đó rất đơn giãn hãy dùng cú pháp: “allintitle: tu_khoa”.
Nâng cao hiệu quả tìm kiếm của Google
- Tìm trong phần nội dung của trang( text in page): google sẽ lọc các đoạn text trog trang web có chứa từ khoá bạn cần. Cú pháp như sau: “allintext: tu_khoa” sau đó bấm enter để tìm kiếm.
- Và “Allinurl: tu_khoa” với cú pháp này bạn sẽ tìm được các link website chứa từ khoá bạn mong muốn.


Sử dụng cách thức tìm kiếm thông thường:

1.  Sử dụng dấu “ + “:
Cách này sẽ đảm bảo kết quả đem về cho bạn sẽ xác định rõ kết quả của những từ đi kèm với dấu +
Ví dụ :Tìm kiếm: reviews of  + iPhone and iPod
Nó sẽ đưa ra những kết quả chứa các từ reviews hay iPod nhưng kết quả sẽ xác đinh rõ nội dung sẽ bao gồm cả iPhone

2.  Sử dụng dấu “ - “:
Sử dụng dấu này trước mỗi từ khóa sẽ bảo đảm rằng kết quả tìm kiếm được sẽ có nội dung không chứa những từ đó.
Ví dụ: bạn tìm kiếm từ google nhưng không mong muốn tìm được kết quả là những trang khiêu dâm thì bạn sẽ điền nội dung tìm kiếm kèm theo “- porn” ở cuối.

3. Sử dụng dấu “ ~ “:
Sử dụng ~ trước từ khóa sẽ đem lại kết quả cung chứa các từ đồng nghĩa của từ khóa đó. Điều này đặc biệt thích hợp với những ai muồn tìm kiếm các từ đồng nghĩa trong tiếng Anh.

4. Định nghĩa một từ :Để đưa ra định nghĩa của một từ chỉ cần dùng tìm kiếm theo từ khóa:
define:abcVí dụ : Tìm kiếm: define: Computer. Google sẽ đưa ra cho bạn kết quả định nghĩa về “Computer“
Điều này là thực sự cần thiết cho những ai bắt gặp 1 từ ngữ chuyên ngành nào đó và không nắm rõ rằng từ chuyên ngành đó có nghĩa là gì.
5.  Sử dụng ký tự thay thế “*” :Kí tự “*” có thể được sử dụng trong những từ mà có một phần đó bạn không  biết đến
Chẳng hạn bạn tìm kiếm “friend*” thì Google sẽ trả lại những kết quả chứa những từ friend , friends , friendship…

6.  Sử dụng dấu “? “: Nó được dùng đến khi bạn không biết đầy đủ các chữ cái của một từ nào đó.
Chẳng hạn tìm kiếm : “fri??d” thì Google sẽ đưa ra kết quả trong những kết quả mà bất cứ chữ cái nào thêm vào có thể có nghĩa trong dấu “ ? “. Điều này sẽ hữu dụng cho những ai cần tìm kiếm 1 từ nhưng lại không biết làm sao để đánh vần từ đó.


7. Tìm kiếm với "OR": Google cho phép dùng từ khóa "OR" (chữ hoa) giữa các từ khóa cần tìm để tìm các thông tin xuất hiện ít nhất 1 từ khoá. VD tìm nội dung "mobile OR forum", kết quả sẽ cho ra các trang có ít nhất 1 từ khoá "mobile" hoặc "forum" hoặc có cả hai.

- Từ khóa "related:URL cho phép tìm các trang web có thông tin tương tự 1 trang web nào đó. VD tìm trang tương tự trang www.gsm.com.vn, bạn nhập từ khóa "related:www.gsm.com.vn"

- Từ khóa "info:URL" sẽ tìm các thông tin liên quan về 1 trang web nào đó. VD bạn nhập "info:www.gsm.com.vn" sẽ xuất các thông tin về trang www.gsm.com.vn

- Từ khóa "allintitle:từ_khóa" sẽ tìm các trang web có tiêu đề được chỉ ra sau dấu 2 chấm. VD muốn tìm các trang web có tiêu đề mobile, bạn dùng "allintitle:mobile"

- Từ khóa "intitle:từ_khóa_1 từ_khóa_2..." sẽ tìm các trang web có tiêu đề bắt buộc có chứa từ_khóa_1 và nội dung hoặc tiêu đề có chứa từ_khóa_2. VD "intitle:www.gsm.com.vn mobile" sẽ tìm các trang web có tiêu đề chứa từ "www.gsm.com.vn" và nội dung có từ "mobile"

- Từ khóa "allinurl:các_từ_khóa" sẽ tìm các trang web có địa chỉ URL bắt buộc chứa các từ khóa chỉ định. VD bạn tìm "allinurl www.gsm.com.vn" sẽ cho ra các trang web có địa chỉ chứa từ "www.gsm.com.vn"

- Từ khóa "inurl:từ_khóa_1 từ_khóa_2..." sẽ tìm các trang web có địa chỉ URL bắt buộc chứa từ_khóa_1 và nội dung trang web chứa từ_khóa_2. VD bạn tìm "inurl:www.gsm.com.vn mobile" sẽ cho ra các trang web có địa chỉ chứa từ "www.gsm.com.vn" và chỉ đến phần "mobile".



Sử dụng chức năng tìm kiếm nâng cao của Google:
http://www.google.com/advanced_search



- Tìm giới hạn theo tên miền (domain)
Nếu bạn muốn tìm thông tin trong 1 website cụ thể nào đó, hãy dùng từ khóa "site:URL". VD tìm thông tin về chương trình FlashGet trong trang www.gsm.com.vn/forum, bạn nhập "flashget :www.gsm.com.vn/forum"



Sưu tầm từ nhiều nguồn trên Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét